Chung kết Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Y Dược – Đại học Đà Nẵng lần thứ III năm 2024.

Ngày 02/7/2024, Trường Y Dược – Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Chung kết Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Y Dược – Đại học Đà Nẵng lần thứ III năm 2024. Sự kiện nhằm khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, qua đó nâng cao năng lực sáng tạo và kỹ năng giải quyết vấn đề cho các bạn trẻ trong lĩnh vực y dược.

Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Y Dược – Đại học Đà Nẵng lần thứ III năm 2024

Buổi chung kết có sự tham dự của Ông Lê Công Hùng – Phó Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Sinh viên thành phố; Ông Huỳnh Sang – Trưởng phòng Quản lý công nghệ Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng, PGS.TS. Nguyễn Thành Đạt – Phó trưởng Ban Khoa học & Hợp tác quốc tế Đại học Đà Nẵng. Cuộc thi nhận được sự quan tâm đặc biệt của Trường Y Dược, TS.BS. Lê Viết Nho, Hiệu trưởng Trường, TS.BS. Lê Viết Nhiệm – Phó Hiệu trưởng, ThS.BSCKII. Lê Kim Trong – Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban tổ chức cuộc, cùng lãnh đạo các Tổ chức năng, Trung tâm, Bộ môn và sinh viên của Trường Y Dược đã tham dự.

Cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Y Dược – Đại học Đà Nẵng

Tại Cuộc thi, ThS.BSCKII. Lê Kim Trọng, Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi đã mở đầu sự kiện bằng phát biểu khai mạc, nhấn mạnh vào tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học đối với sự phát triển toàn diện của sinh viên.

ThS.BSCKII. Lê Kim Trọng, Phó Hiệu trưởng, Trưởng BTC phát biểu khai mạc

Nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của giảng viên và sinh viên nhằm khơi dậy và lan tỏa tinh thần say mê nghiên cứu. Năm học 2021-2022, Trường Y Dược – Đại học Đà Nẵng đã lần đầu tiên tổ chức cuộc thi nghiên cứu khoa học cho sinh viên, thu hút sự tham gia đông đảo và đóng góp nhiều đề tài ý nghĩa, thiết thực, có giá trị cao trong khoa học và thực tiễn. Tiếp nối thành công đó, hoạt động nghiên cứu khoa học tại Trường Y Dược đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, thu hút sinh viên từ nhiều khối ngành khác nhau. Hoạt động này không chỉ giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng nghiên cứu từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường mà còn xây dựng môi trường đổi mới sáng tạo, tạo ra những sản phẩm hữu ích cho cộng đồng.


Sinh viên giới thiệu trình bày đề tài nghiên cứu trên poster

Chung kết cuộc thi đã tập hợp 10 đề tài nghiên cứu xuất sắc nhất từ các vòng loại. Mỗi nhóm hoặc cá nhân tham gia đã trình bày báo cáo và trả lời câu hỏi trước Hội đồng chấm thi. Đây là cơ hội lớn để sinh viên thể hiện khả năng sáng tạo, nghiên cứu và giải quyết vấn đề trong lĩnh vực y dược, đồng thời rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và trình bày công bố khoa học, những kỹ năng thiết yếu cho sự nghiệp tương lai.

Sau quá trình làm việc tích cực của Hội đồng chấm thi do TS.BS. Lê Viết Nhiệm – Chủ tịch Hội đồng điều hành, giải thưởng đã được trao cho các đề tài nghiên cứu có tính ứng dụng cao và ý nghĩa lớn đối với cộng đồng.

Giải nhất thuộc về đề tài “Nghiên cứu tác dụng chống oxy hoá của các hợp chất từ nụ Vối Cleistocalyx operculatus (Roxb.) Merr. et Perry, họ Myrtaceae” do sinh viên Trần Thị Ái Nhi làm chủ nhiệm đề tài.

ThS.BSCKII. Lê Kim Trọng, Phó Hiệu trưởng, Trưởng Ban Tổ chức trao Giải Nhất

Giải nhì thuộc về đề tài “Nghiên cứu chất lượng giấc ngủ của sinh viên y khoa”.

TS.BS. Lê Viết Nhiệm – Chủ tịch Hội đồng chấm thi, Phó Hiệu trưởng trao Giải nhì

Giải ba thuộc về các đề tài: “Sàng lọc tác dụng ức chế mục tiêu D-alanine:d-alanine ligase trên Escherichia Coli của một số dẫn xuất pyrido[2,3-d]pyrimidine được thiết kế mới”; “Thực trạng kém khoáng hóa men răng cối lớn – răng cửa và sâu răng của học sinh 8 – 10 tuổi tại một số trường tiểu học ở thành phố Đà Nẵng”.

Đ/c Nguyễn Thành Nam – Bí thư Đoàn Trường trao giải ba

03 Giải khuyến khích được trao cho các đề tài: “Khảo sát tỷ lệ bệnh trào ngược dạ dày – thực quản của sinh viên ngành khoa học sức khỏe theo thang điểm GerdQ”; “Nghiên cứu mối liên quan giữa thói quen sử dụng thức uống chứa caffeine với tình trạng lo âu của học sinh trung học phổ thông”; “Bào chế son môi chiết xuất từ củ Dền và Cám gạo”.

PGS.TS. Nguyễn Bá Trung trao giải khuyến khích

Ngoài các giải thưởng chính, cuộc thi còn tổ chức trao các giải thưởng phụ: Giải hạng mục “Thiết kế poster quảng bá cuộc thi”, Giải thưởng do khán giả bình chọn và Giải hạng mục “Thuyết trình xuất sắc”.

Sinh viên tham dự cuộc thi nhận Giấy chứng nhận

Cuộc thi “Sinh viên nghiên cứu khoa học Trường Y Dược – Đại học Đà Nẵng” lần thứ III năm 2024 đã đánh dấu một bước tiến mới trong việc khơi dậy đam mê nghiên cứu khoa học của sinh viên. Sự kiện này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo mà còn hứa hẹn mang lại những đóng góp quan trọng cho ngành y dược và cộng đồng. Qua cuộc thi, sinh viên được khuyến khích phát triển năng lực sáng tạo và khả năng tự học, tự nghiên cứu, từ đó góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác đào tạo tại Trường Y Dược – Đại học Đà Nẵng.

Phòng CNTT – Truyền thông & TV TYD